6 điều "KHÔNG" phải tránh trong khi mang thai

Trong quá trình mang thai của mình chị em cần phải chú ý sức khỏe để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Dưới đây là 6 điều cấm kỵ khi mang thai dành cho các bà bầu.


1. Không cúi gập người

Đối với các bà bầu không nên cúi gập người. Vì việc cúi xuống lấy đồ hoặc việc khênh đồ nặng có thể làm ảnh hưởng tới thai nhi và lưng mẹ bầu đặc biệt là những chị em từ tháng thứ 5 trở đi. Do vậy khi cần lấy đồ ở trên sàn các chị em nên chú ý tư thế khụy gối và ngồi xổm xuống chứ không nên cúi lưng trực tiếp xuống.

2. Không nên tăng cân quá nhiều

Tại sao các chị em khi mang thai thường bị đau lưng. Đau lưng là triệu chứng khá phổ biến của các bà bầu đặc biệt từ tuần 25. 26 của thai kỳ do trong khoảng thời gian này tử cung của mẹ khá lớn, bụng phình về trước nên khi đứng trọng tâm dồn về phía trước nhiều hơn. Để duy trì trạng thái cân bằng của cơ thể chị em phải nghiêng về phía sau, trọng tâm rơi vào phía trên hông do trọng lượng cơ thể dồn vào cột sống và thắt lưng gây đau thắt lưng. Mẹ bầu nào tăng cân càng nhiều thì khả năng đau lưng càng nhiều.

Vậy các chuyên gia khuyên để ngăn ngừa các chứng bệnh đau nhức khi mang thai các chị em mang bầu không nên tăng cân quá nhiều. Trong cả thai kỳ cần tăng từ 11-14kg là vừa phải. Việc tăng cân quá nhiều có thể gây một số bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, em bé quá to gây khó đẻ.


3. Không ăn uống kém dinh dưỡng

Trong quá trình mang thai bạn cần phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi có thể đủ dưỡng chất phát triển. Nếu thiếu chất dinh dưỡng khiến mẹ bầu mắc phải một số bệnh nguy hiểm trong thai kỳ. Bà bầu cần chú ý phải nạp đủ 2000-2500 calo mỗi ngày trong thai kỳ.

4. Không nên nằm ngửa

Khi bụng bầu to dần mà mẹ nằm ngửa sẽ rất khó để ngồi dậy. Ngoài ra  việc nằm ngửa còn làm khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu từ chỗ thấp của cơ thể mẹ lên tim. Thói quen nằm ngửa trong thời gian dài còn gây trở ngại quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai. Với nhóm thai phụ mắc chứng cao huyết áp thì tư thể nằm ngửa còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của bào thai.

Các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái, để thoải mái hơn mẹ có thể đặt thêm một chiếc gối ôm bên cạnh.

Mẹ bầu cũng cần chú ý nếu đang nằm ngửa thì khi dậy không nên ngồi bật dậy luôn sẽ gây căng cơ lưng, mẹ nên nằm nghiêng sang một bên và nhờ sự hỗ trợ của chồng để ngồi dậy một cách dễ dàng.

5. Không mặc quần áo quá chật

Một số phụ nữ mang thai thuộc thế hệ 9X rất coi thường việc mang thai dù bầu bí nhưng họ vẫn mặc váy bó sát, quần bó chật, thậm chí là đi giầy cao gót… Đây là những điều cấm lỵ khi mang thai. Khi mẹ mặc quần áo quá chật sẽ khiến thai nhi không thể phát triển. Việc đi giầy cao gót dễ làm mẹ bầu trượt ngã, vô cùng nguy hiểm tới thai nhi.

Mẹ bầu nên chú ý mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi và nên đi giày bệt để an toàn cho cả mẹ và con.


6. Lười vận động

Trong quá trình mang thai nhiều mẹ  bầu không muốn ra khỏi giường trong thời gian mang bầu vì cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên các mẹ không biết rằng chính việc nằm nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

Mẹ bầu nên chăm chỉ tập thể dục nhẹ nhàng ngoại trừ những người được bác sĩ chỉ định phải nằm một chỗ. Những môn thể thao rất tốt cho bà bầu là yoga, đi bộ, bơi lội… Mẹ bầu nên tập thể thao 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to top