Làm thế nào để trẻ tiếp xúc với thơ và văn học từ bé

Hầu hết tất cả các bạn hiện giờ đều không thích văn học. Cả nam và nữ, nhưng thực tế thì phần trăm nam nhiều hơn. 

Nếu như bạn để ý thì sẽ thấy thôi, thay vì học thơ văn, những bạn nam thường thích học tự nhiên. Đó cũng là một điều tốt thôi, nhưng nếu bạn cho trẻ học thơ văn, tiếp xúc với thơ văn nữa sẽ tốt hơn.

Và không ít các ba mẹ cho rằng: khi thấy con mình học khối C, D hoặc thích văn học lại nghĩ rằng: Con mình có vấn đề này nọ...


Thật là một suy nghĩ cổ hủ và lạc hậu. Bạn biết không? Nếu ngay từ thuở nhỏ, con bạn muốn học văn thơ thì là một điều tốt đó. Chúng là những đứa trẻ đáng yêu, biết rung cảm trước cuộc sống, biết yêu thương và sẻ chia. Bạn không mừng sao?

Sau đây là những cách mà chuyên mục đưa ra giúp bạn cho trẻ tiếp xúc với thơ văn nhiều hơn ngay từ nhỏ.

1. Hát ru


Nói làm sao để bạn hiểu nhỉ? Hãy dùng những lời ru ầu ơ ngọt ngào, đậm chất Việt để ru ngủ cho con bạn. Lâu dần thành quen, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi lớn con bạn thuộc lòng hết tất cả mà chưa hề đi học. Đó là nhận thức qua bạn đó.

Nếu như những lời ru của bạn mang nặng sự đoàn kết yêu thương, thì sau này con bạn cũng như vậy. Tôi không nói đến chỉ là những lời ru thôi nhé, ý tôi là khi trí óc nó bắt đầu nhận thức ý, còn muốn nuôi dạy con cho tốt, bạn phải dùng những biện pháp khác.

2. Kể chuyện cho con

Hầu hết thì bé nào cũng đòi kể chuyện trước khi đi ngủ. Hãy dành một chút thời gian cho nó, hãy kể về những tấm gương người tốt việc tốt, đọc vài câu thơ hình ảnh. Vậy là khi ngủ, đầu óc nó chỉ tập trung vào những lời kể của bạn, những hình ảnh đó. Đến nỗi sau này nó khó có thể quên.

3. Học cùng con



Đừng nghĩ là bạn trưởng thành, đi làm rồi và không cần thơ phú gì nhé. Nó thực sự rất tốt cho bạn, ngâm một vài câu thơ khiến bạn thư giãn hơn, và bạn không biết đâu có rất nhiều người có tâm hồn hài hước hóm hỉnh. Có lợi chưa nào, khi sếp của bạn hay những khách hàng đều như thế. Vậy nên bạn có thể giúp con bạn tiếp xúc với thơ văn và bạn cũng học được nhiều từ những đứa trẻ.

4. Tổ chức playdates

Muốn biết playdates là gì thì mời bạn quay lại bài viết: 6 lý do playdates tốt cho bà mẹ ( không chỉ cho trẻ ) nhé, khi bạn tổ chức những buổi như thế, hãy cho những đứa trẻ cùng ngồi với nhau, ngâm một vài câu thơ. Bạn cũng có thể kiểm tra trí nhớ của con, bằng cách đọc câu thơ đó thiếu một hai từ cho những đứa trẻ tìm ra từ còn thiếu trong đó.

5. Tạo cơ hội



Muốn biết con bạn, sau một thời gian như vậy tiếp thu như thế nào với thơ văn thì cũng dễ dàng kiểm tra được thôi. Trẻ con hay thích sự mới lạ, nếu nó học thuộc được một điều gì đó, nó sẽ lặp đi lặp lại hàng ngày cho bạn nghe

6. Cho trẻ nghe băng đĩa

Đọc thơ ư? Ý kiến hay đấy, nó sẽ bắt chước nhanh thôi, thậm chí y nguyên giọng điệu luôn đó chứ ^^ Đó là tâm sự của một bà mẹ khi cho con mình tiếp xúc với thơ văn từ sớm. Bà mẹ đó nói rằng: từ khi cho nó nghe băng đĩa hay xem chương trình về ngâm thơ, nó thích mê và còn bắt chước giống y như những người đọc đó nữa.


Bạn thấy đấy, học thơ văn, tiếp xúc với thơ văn giúp trẻ vui vẻ hơn. Đừng bắt nó mới từ bé đã phải tiếp xúc với những con số quá sớm, nhớ chữ vẫn dễ hơn là nhớ số đó bạn. Hãy cho con bạn tiếp xúc với thơ văn từ bé để sau này trẻ biết yêu thương và sống ân nghĩa hơn nhé.

Bên cạnh đó ko phải chỉ có mình thơ văn, bạn nên cho trẻ thỏa sức sáng tạo theo những ý nghĩ của nó. Khi nó muốn học đến những con số, nó sẽ tự động học. Và có một điều bạn chưa biết, nếu não trái và não phải cân bằng thì con bạn quả là một đứa trẻ thông minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to top