Liệt kê những bỡ ngỡ của tân sinh viên cảnh xa nhà

Thành quả mà tất cả những học sinh THPT mong muốn sau những ngày dài học hành chính là tờ giấy báo đỗ đại học. 

Nhưng đồng thời với niềm vui đó là những lo lắng, bỡ ngỡ của các em tân sinh viên khi bước vào cuộc sống hoàn toàn mới. Chúng ta cùng " liệt kê" những điều bỡ ngỡ để các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình nhé!


1. Sống tự lập

Hầu hết các  tân sinh viên đều từ ngoại thành hoặc các vùng quê lên thành phố sinh sống và học tập. Để mở ra một cuộc sống mới, đều đầu tiên các bạn tân sinh viên phải đối mặt chính là bắt đầu một cuộc sống tự lập. Các bạn phải tự lo liệu cho mình từ những thứ nhỏ nhặt nhất như ăn uống, quần áo, đồ dùng,...

Có những bạn khi ở nhà với bố mẹ, được chăm lo đầy đủ thì khi sống tự lập các bạn đều cảm thấy bỡ ngỡ và khá khó khăn, thậm chí có bạn còn cảm thấy sợ hãi. Đó là tâm lý chung rất dễ hiểu khi chúng ta thay đổi môi trường mới. Nhưng yên tâm nhé các bạn, dần dần chúng ta cũng sẽ quen với việc tự lập vì nó là cách tốt nhất để bạn phát triển bản thân.

2. Vấn đề tài chính:

Hầu hết cuộc sống của các vùng nông thông vốn không khá giả, vậy nên , khi các bạn tân sinh viên nhập học cũng đồng nghĩa với việc bố mẹ các bạn phải làm việc vất vả hơn để có thể chu cấp đầy đủ cho các bạn sinh viên. Mọi chi tiêu, sinh hoạt ở thành phố thường cao hơn rất nhiều so với ở quê, vì thế, rất nhiều bạn sinh viên có nỗi lo lắng này.


Tuy nhiên các bạn có thể đề ra cho mình nhiều cách để tiết kiệm nhất có thể, hoặc đi làm thêm, nhưng cũng phải chú ý hàng đầu là việc học nhé.


3. Thay đổi cách sống và làm việc

Đó là điều mà tất cả các tân sinh viên đều trải qua. Môi trường đại học khác  hoàn toàn với môi trường THPT.Trong khi học THPT các bạn có thể được giáo viên hướng dẫn cụ thể, thì đại học lại hoàn toàn ngược lại. Bạn phải chủ động tìm hiểu mọi thứ dưới những sự hướng dẫn " chung chung" của giảng viên. Điều đó có nghĩa là, bạn muốn tiến bộ thì đừng đứng yên.

Hơn nữa, các tân sinh viên cũng phải mất một khoảng thời gian để thích nghi , làm quen với lối sống, giờ giấc, cách ăn mặc và cách suy nghĩ ở thành phố mà các bạn sống.

4. Tìm những người bạn mới

Thay đổi môi trường khác tức là bạn cũng phải tìm cho mình những người bạn mới.Mối lo lắng cảu các tân sinh viên là làm sao tìm được một người hợp "gu" để không cảm thấy buồn chán, cô đơn. Mặc dù theo thời gian, mỗi chúng ta sẽ có những người bạn, nhóm bạn riêng, nhưng những buổi ban đầu chắc chắn sẽ khó để hòa nhập .


5. Nỗi nhớ nhà khi rời xa quê hương

Đến thành phố học tập, đồng nhĩa với việc bạn phải xác định ít có thời gian về thăm nhà, ít gặp bạn bè cũ vì có thể họ không ở cùng nơi với bạn. Từ điều này thì tâm lý cảm thấy buồn, lạc lõng nhớ nhà là điều dễ diễn ra nhất, đặc biệt là đối với các cô nàng. Cũng có nhiều bạn tân sinh viên không vượt qua được khoảng thời gian này nên đã có những quyết định đáng tiếc.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bạn đi học xa nhà nhưng cũng có thể liên lạc, nói chuyện với bạn bè, người thân thông qua cá phương tiện truyền thông, rồi dần dần bạn sẽ ổn định lại được tâm lý của mình thôi. Đừng lo lắng nhé các tân sinh viên.

6. Cảm thấy cô đơn

Đó là điều dễ hiểu khi không có bạn bè, bạn trai/bạn gái hay người thân bên cạnh. Nhiều bạn sinh viên cảm thấy mình bị lạc lõng ở giữa thành phố toàn người xa lạ.Nhưng bạn phải hiểu rằng: chỉ khi bạn mở lòng thì người khác cũng sẽ mở lòng lại với bạn, có thêm nhiều người bạn để trò chuyện sẽ giúp các tân sinh viên quên đi sự cô đơn này và cảm thấy vui vẻ hơn đấy.


Hãy chuẩn bị cho mình tâm lý và hành trang tốt nhất để có thể hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới và đạt được những kỳ vọng khi vào đại học của mình nhé các bạn tân sinh viên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to top