Chia sẻ, kinh nghiệm, tư vấn, bí quyết chọn mua laptop

Mình là một thành viên hoạt đồng nhiệt tình trên báo Phunudep và Những nhận xét sau đây mang tính chủ quan và theo kinh nghiệm của mình, có sai sót mong mọi người góp ý để hoàn thiện hơn.

Đợt gần đây có một số bạn hay hỏi (Phu nu dep) chọn mua laptop gì, kiểm tra như thế nào. Mình cũng lười chỉ từng người từng chút một nên muốn làm một bài viết chung cho các bạn chuẩn bị và sẽ mua laptop có cách nhìn tổng quan nhất khi mua laptop sao cho các bạn có thể chọn được laptop ngon, bổ, rẻ và hợp với sở thích...


Các dòng laptop phổ biến hiện nay.

1. HP: Thiết kế vuông vắn, phù hợp với các bạn nam và cho người đi làm.HP gồm các phân khúc máy :
  • 14, 15 : Đơn giản đến tối ưu, giá cực rẻ, không ai mua :))
  • Palivion : Dòng cấu hình cao, giá rẻ.
  • Probook : Dòng này cao cấp hơn Palivion, trước là vỏ nhựa cứng đen, giờ vỏ nhôm khá là cứng cáp và đẹp, đắt hơn một chút nhưng vẫn giá hợp lý.Các bạn nào muốn mua máy mới của HP thì nên mua dòng này.
  • Elitebook : Dòng doanh nhân của HP, tuy nhiên ở VN mình không có hàng chính hãng mà chỉ có hàng xách tay, hàng cũ mà thôi. Vì nó là máy cũ nên giá cũng rẻ, tuy nhiên mua rẻ thì phải biết test không thì cũng mệt. Elitebook w là dòng máy trạm, khỏe như máy bàn luôn, :)).
  • Envy: Dòng cao cấp của Hp, màn hình gương, có thể có cảm ứng, tất nhiên là vỏ nhôm và rất mỏng rồi, giá rất đắt, có thể mua mới nếu bạn có nhiều tiền :))

Ưu điểm: Được đánh giá là dòng máy mát nhất trong các dòng máy, chip của HP đo bằng Core Temp bao giờ cũng mát hơn hẳn các dòng laptop khác, nhiệt độ khoảng 45 độ C.
Máy HP được bố cục và thiết kế khá chắc chắn, bung máy ra vệ sinh cũng sướng.

Nhược điểm: Bàn phím của HP Elitebook mình đang dùng không thực sự xứng với cái gọi là doanh nhân...


2. Dell: Có lẽ là dòng phổ biến nhì ở Việt Nam, mình thấy gần như ai cũng mua Dell, :). Thiết kế cũng k có gì đặc sắc lắm.., được cái rẻ và trâu :))

Dell gồm các phân khúc máy sau :
  • Inspiron : tương đương Palivion của HP
  • Vostro : tương đương Probook của HP
  • Latitude : tương đương Elite của HP
  • XPS : tương đương Envy của HP
  • Alienware : ước ao của mọi game thủ..., thiết kế cực kỳ đẹp mắt, cấu hình cực khủng, giá cũng trên trời luôn :)). Đặc biệt mua ở Việt Nam phải qua đường xách tay.
Ưu điểm: Thiết kế chắc chắn.

Nhược điểm: Nơi tản nhiệt thường bị nóng. Dell thường bị ví là lò sưởi di động mặc dù đo chip vẫn mát???


3. Asus: Người người asus, nhà nhà asus, vì nó rẻ và đẹp :))

Asus gồm các phân khúc sau :
  • Dòng X : cấu hình cùi, thiết kế thì mỏng manh, được cái quá rẻ... tương đương cái dòng 14 15 của HP
  • Dòng K : cấu hình khủng, giá rẻ, tương đương với Palivion và Inprison, nhưng mà rẻ hơn, bù lại thì ... bị cộng đồng voz chê lên chê xuống.
  • Dòng S : chả khác gì dòng K ngoài thêm cái ổ lai SSD va HDD cả.
  • Dòng N : dòng giải trí đa phương tiện, khá ngon, tuy nhiên giá lại đắt quá mất rồi, tương đương với Elite.
  • Dòng G: dòng gaming, tương đương Alienware, tuy nhiên k đẹp bằng (theo cá nhân mình)
  • Dòng U : dòng cao cấp, tương đương với XPS và Envy
  • Dòng vivo, transform : dòng màn hình cảm ứng, theo cá nhân mình thì chưa nên mua vì giá vẫn đắt mà không bền.
Ưu điểm: Nói chung là rẻ, bảo hành 2 năm, nhiều lựa chọn

Nhược điểm: Bị chê nhiều vì hay trục trặc và bán phím cũng như bản lề k chắc chắn bằng HP và Dell ( đối với dòng X , K và S, )


4. Lenovo: Mình chả biết gì về dòng này ngoài con Lenovo Thinkpad dòng T : tương đương Elite và Latitude, nhưng về độ bền thì nó bá đạo nhất trong tất cả các con ở đây.

Vì nó đạt bền chuẩn quân sự mỹ, mình cũng được tận tay và tận mắt chứng kiến, tuy nhiên do nó đen sì nên mình k thích. Bàn phím chicklet phù hợp với việc code và gõ văn bản nhiều, cùng cấu hình nhưng Thinkpad bao giờ cũng hiệu quả hơn chút đỉnh... Tuy nhiên giống như Elite, nó chỉ có hàng cũ thôi.

5. Apple Macbook: Không dùng windows, dùng Mac OS, bạn nào thừa tiền và thích đẹp trai thì mua.


6. Sony Vaio: Tương tự như trên, bỏ cả đống tiền ra mua cái thương hiệu + windows bản quyền.


7. Acer: Rẻ hơn cả Asus nhưng nhanh tã kinh khủng.


Các dòng khác...

Samsung, .... không phổ biến nên mình không đề cập. Nhưng Laptop thì mình dùng SS lâu nhất, dùng dòng R.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to top