Mẹo nhỏ để bạn có thể tắm cho bé vào mùa đông tốt nhất

Với thời tiết đang trở nên rất lạnh khi bắt đầu vào đông thì việc tắm cho trẻ nhỏ một cách khoa học là vô cùng cần thiết. 

Thời tiết này, các bé thường dễ bị cảm lạnh dẫn đến bệnh viêm phổi nguy hiểm nếu không được tắm đúng cách. 


Thời gian tắm cho trẻ Tránh tắm cho bé vào những lúc sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng không tắm cho bé trong khoảng thời gian từ 11h – 13h. Thời gian lý tưởng nhất để tắm là từ 10h-10h30 hoặc sau 13h và trước 16h. Kể từ khi bé xuống nước cho đến khi ra khỏi chậu, thời gian tắm không được quá 5 phút để đảm bảo nước vẫn đủ độ ấm cho bé. Các mẹ cũng chỉ nên tắm cho bé từ 2 đến 3 lần một tuần trong thời tiết mùa đông này. 

1. Để nhiệt độ phòng tắm trên mức 23 độ C 

Vào mùa đông, nhiệt độ trong nhà thường xuống rất thấp, các mẹ nên lắp thêm quạt sưởi hay điều hòa hai chiều để nhiệt độ trong phòng ấm áp hơn. Tránh chĩa thẳng quạt sưởi vào người bé vì sẽ dễ làm khô da hoặc gây bỏng. Trong nhà tắm, các mẹ nhớ đóng kín hết các cửa sổ, cửa lớn tránh để gió lùa vào. Bật máy sưởi trước cho đến khi không khí ấm áp thì mới cởi quần áo cho bé để tắm. 

2. Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng 

Trước khi cho bé đi tắm, mẹ nên chuẩn bị trước tất, quần áo và bao tay sẵn sàng trên giường và nên làm ấm chúng để lúc tắm xong, trẻ có thể mặc luôn mà không bị lạnh. 

3. Phải dùng nước nóng để tắm 


Xem thêm:
Các mẹ không nên pha nước tắm cho bé quá nóng dù nhiệt độ bên ngoài thấp đến cỡ nào. Điều này sẽ rất hại với làn da non nớt của trẻ. Đôi khi do nước nóng quá còn khiến lần sau bé sẽ sợ không dám xuống tắm. Khoảng 33 đến 36 độ C là nhiệt độ nước thích hợp nhất. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ bằng cách dùng cổ tay để cảm nhận. Để cẩn thận hơn, có thể dùng nhiệt kế để kiểm tra cho thật chính xác. Khi pha nước, các mẹ nên cho nước lạnh trước vào chậu rồi đổ từ từ nước nóng cho đến khi nhiệt độ thật phù hợp. 

4. Đặt bé vào chậu tắm 

Nên sử dụng giường tắm để tắm cho bé, nếu không có bạn có thể dùng một chiếc khăn dày đặt dưới đáy bồn tắm để chống trơn trượt. Mực nước trong chậu chỉ ngập hết vai bé là hợp lý, tầm 8 cm. 

5. Rửa mặt cho bé đầu tiên 

Mặt của bé phải được rửa sạch trước tiên. Bạn dùng bông gòn vệ sinh mắt và mũi cho bé. Sau đó, lấy khăn mềm rửa sạch toàn bộ khuôn mặt bé. Lau nhẹ nhàng đừng để nước vào mắt bé. Sau khi đã rửa mặt cho bé xong, bạn mới chuyển sang gội đầu cho con. Khi gội sạch đầu, bạn cần lau khô ngay để tránh nước rơi vào tai bé. Lúc tắm toàn thân cho bé, các mẹ cần thực hiện nhanh để tránh làm hạ nhiệt, lau kỹ vùng cổ, nách và háng. Nên đặt trẻ ở tư thế úp để trẻ bớt sợ hãi. 

6. Lau khô người, mặc quần áo 

Tắm xong, bạn dùng khăn quấn kín từ đầu xuống chân bé rồi bế bé vào lòng và lau khô người cho trẻ. Lúc mới ra khỏi chậu, môi bé thường bị tái nhưng sau khi ủ ấm, môi sẽ hồng trở lại. Khi này, bạn mở khăn từ từ và mở đến đâu mặc luôn quần áo mới cho bé. Gan bàn chân là bộ phận quan trọng bạn cần lau khô và giữ ấm ngay.  

Lưu ý khi tắm cho bé vào mùa đông:

- Không nên cởi hết quần áo: Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các mẹ tắm đến chỗ nào thì cởi quần áo chỗ đó, tránh cởi hết quần áo ra cùng một lúc. Tắm xong, phải nhanh chóng quấn khăn để thấm nước và giữ ấm cho trẻ. Lúc mặc quần áo, mẹ cũng mặc quần áo đến đâu thì mới bỏ khăn ra đến đó. 
- Tắm từ phía dưới lên phía trên: Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi tắm cho trẻ vào mùa đông. Đầu tiên, phải rửa chân cho bé rồi mới từ từ tắm dần lên phía trên. Để tránh bé bị lạnh lúc cơ thể đang ướt, bạn phải gội đầu cho bé thật nhanh. Dùng một chiếc khăn to đặt trên ngực bé và thường xuyên dội nước ấm nhẹ nhàng lên trên. 
- Không cần tắm cho bé liên tục vào mùa đông nhưng nhớ hàng ngày vẫn phải vệ sinh cho trẻ. Bạn chỉ nên dùng nước ấm để lau sạch cơ thể cho bé, lau kỹ phần từ rốn xuống tới chân và lau khô cẩn thận. Bạn chỉ nên tắm 2 lần một tuần cho bé. 
- Chọn sữa tắm đúng: Bạn nên sử dụng các loại sữa tắm có nhiều thành phần dưỡng ẩm phù hợp với làn da trẻ nhỏ vào mùa đông. 
- Vì da trẻ sơ sinh rất mềm và mỏng nên nếu bé chưa được 6 tháng tuổi, bạn không nên dùng bông tắm hay xà bông vì sẽ làm mất đi chất dầu tự nhiên khiến da bé bị khô. 
- Hãy nhớ lau người cho bé xong thì mới gội đầu. Đây được coi là cách tắm gội khoa học cho mọi lứa tuổi. Gội đầu sau khi tắm giúp bảo vệ bộ não của trẻ. 
- Khi lúc trẻ đói không nên cho đi tắm gội vì trẻ sẽ hay đạp lung tung và khóc lóc. Còn khi bé vừa ăn no xong, bạn không nên lau người cho trẻ vì những cử động mạnh dễ làm bé bị trớ thức ăn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back to top